Tính bền vững đang thay đổi ngành nội thất như thế nào?
Khái niệm bền vững là một khái niệm phổ biến và vì lý do chính đáng
Những nỗ lực mà các công ty thực hiện để trở nên bền vững hơn sẽ được đền đáp bằng việc tăng doanh số bán hàng, tình cảm thương hiệu tốt hơn và lòng trung thành của khách hàng lớn hơn. Người tiêu dùng quan tâm đến môi trường hơn bao giờ hết và đang tích cực tìm kiếm các thương hiệu cam kết bền vững. Nhưng tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với ngành nội thất? Đó là một tin tuyệt vời đối với những công ty đã áp dụng mô hình kinh doanh bền vững, nhưng đối với những công ty chưa áp dụng, sự thay đổi là cần thiết và nhanh chóng.
Trở nên bền vững hơn có thể mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp trong ngành này. Một trong những điều quan trọng nhất là khả năng tiết kiệm chi phí – đối với những thứ như vật liệu, hệ thống và hậu cần. Các sản phẩm giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng và nhận thức rõ hơn về hiệu quả chi phí trong quá trình sản xuất có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp và người tiêu dùng. Cần có những thay đổi ở mọi cấp độ của tổ chức, từ cách thiết kế sản phẩm đến vật liệu được sử dụng để lắp ráp sản phẩm và cách đóng gói và vận chuyển các mặt hàng đến tay người tiêu dùng.
- Quy trình thiết kế
Đảm bảo rằng các sản phẩm phản ánh ‘thiết kế xanh’, lựa chọn những vật liệu tốt nhất và đảm bảo rằng toàn bộ quy trình bền vững nhất có thể.
- Sản xuất
Rà soát các hệ thống và quy trình hiện có để sắp xếp hợp lý hơn nhằm giảm dấu vết các-bon và đảm bảo lựa chọn cẩn thận các nguyên liệu thô để làm đồ nội thất, hoán đổi các sản phẩm nhân tạo lấy các sản phẩm tự nhiên hoặc những sản phẩm tốt hơn với môi trường.
- Chuỗi cung ứng
Sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường để thu thập vật liệu và phân phối các mặt hàng cho khách hàng.
- Bao bì
Tìm hiểu việc sử dụng bao bì có thể tái chế hoặc tái chế.
- Tái sử dụng hoặc tái chế
Việc xem xét vòng đời của sản phẩm và điều gì xảy ra với sản phẩm khi hết tuổi thọ tự nhiên đánh giá nền kinh tế tuần hoàn và xem xét các sáng kiến như kế hoạch mua lại, tái chế và nâng cấp cũng như bán lại thương mại.
Nếu một doanh nghiệp muốn trở nên thực sự bền vững, thì cần có những thay đổi ở mọi cấp độ của tổ chức. Cần có sự thay đổi về thái độ, hệ thống và quy trình nếu tính bền vững được đưa vào văn hóa tổ chức và thực tiễn hàng ngày.
Nguồn cung ứng vật liệu mang tính bền vững là gì?
Các vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất các món đồ nội thất có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với tính bền vững nếu hoán đổi để tìm ra những lựa chọn thay thế phù hợp hơn. Việc sử dụng các nguyên liệu hữu cơ, sẵn có và dễ tìm sẽ giúp ích cho việc sử dụng các nguyên liệu dễ tái chế. Trong khi có rất nhiều loại vật liệu đi vào sản xuất đồ nội thất, có hai loại chính là gỗ và vải bọc.
- Gỗ
Một loại vật liệu truyền thống đã được sử dụng để chế tác đồ nội thất trong nhiều thế kỷ. Sẵn có, gỗ là sản phẩm tái tạo tự nhiên tùy thuộc vào loại được sử dụng trong quá trình sản xuất. Hơn nữa, gỗ tạo ra ít chất thải hơn nhiều so với các vật liệu khác, vật liệu nhân tạo và bất kỳ vật liệu phế thải nào cũng có thể phân hủy sinh học.
- Vải bọc
Các nhà sản xuất đồ nội thất đang bắt đầu khám phá ngày càng nhiều hàng dệt và vải tốt hơn cho môi trường. Các vật liệu như len luôn có sẵn, tự nhiên và có thể phân hủy sinh học. Các vật liệu khác, sáng tạo hơn cũng đang được giới thiệu như sợi làm từ chai nhựa PET.
Quy trình sản xuất bền vững
Việc xây dựng các sản phẩm nội thất cho dù đó là ghế sofa, bàn, tủ ngăn kéo hay đơn vị lưu trữ có thể liên quan đến việc sử dụng các hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất và hoàn thiện sản phẩm khi sản phẩm được vận chuyển đến khách hàng.
Nhiều chất trong số này có hại và có thể thải ra khí rất lâu sau khi quá trình sản xuất hoàn tất.
Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về các vấn đề môi trường và sức khỏe liên quan đến sản xuất đồ nội thất. Những rủi ro này chủ yếu liên quan đến các Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) được thải ra từ các chất phun và lớp phủ bảo quản được sử dụng trên các món đồ nội thất khi chúng được vận chuyển. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về cách các hợp chất này được thải ra trong nhà, văn phòng hoặc nơi làm việc trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng sau khi mua và tác động của chúng đối với môi trường và sức khỏe. Do đó, một sự thay đổi rõ ràng đang diễn ra và có một sự chuyển dịch rõ rệt đối với các sản phẩm tốt hơn và những sản phẩm thân thiện hơn với con người và môi trường. Thực hành bền vững sẽ loại bỏ việc sử dụng Formaldehyde và các chất phủ chống cháy khác. Thay vào đó, VOC thấp hoặc keo, lớp hoàn thiện và bọt gốc nước được ưu tiên hơn.
Cũng như xem xét quá trình sản xuất và lựa chọn vật liệu, cần chú ý đến bao bì . Trong nhiều năm, nhựa sử dụng một lần như túi khí và xốp đã được sử dụng để đóng gói đồ nội thất. Những thứ này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mà còn tạo ra lượng rác thải nhựa khổng lồ. Do đó, trọng tâm đang chuyển sang bao bì có thể tái chế và tái chế bên cạnh các vật liệu phân hủy sinh học có thể làm giảm lượng rác thải tự nhiên khi hết sử dụng tự nhiên. Các nhà cung cấp đồ nội thất phải tìm kiếm những cách bền vững hơn để đóng gói sản phẩm của họ trong khi vẫn duy trì trải nghiệm mở hộp mà khách hàng mong đợi.
Tính bền vững mang lại hiệu quả hơn
Tính bền vững cũng đang thay đổi cách thức hoạt động của ngành nội thất, khuyến khích các tổ chức quan tâm hơn đến chất thải sinh ra trong quá trình sản xuất.
Điều này liên quan đến những việc như loại bỏ hoặc giảm thiểu chất thải, tái sử dụng vật liệu dư thừa trong các đồ nội thất khác, tái sử dụng các phần gỗ hoặc vật liệu cắt bỏ và tái chế càng nhiều càng tốt thay vì đổ vào bãi rác. Mặc dù tất cả những điều này dường như là lẽ thường, nhưng thật đáng ngạc nhiên là nhiều công ty lại bỏ qua việc thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng quan trọng này. Với việc tập trung nhiều hơn vào việc giảm thiểu chất thải, nó cũng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Chuỗi cung ứng bền vững
Mọi khía cạnh của một doanh nghiệp sản xuất đều có tiềm năng trở nên thân thiện hơn với môi trường bao gồm cả chuỗi cung ứng.
Ngày càng có nhiều công ty đặt ra các mục tiêu kinh doanh bền vững. Một số thậm chí còn đi xa đến mức lựa chọn các nhà cung cấp dựa trên kết quả hoạt động môi trường của họ. Tìm nguồn cung ứng sản phẩm theo cách tốt hơn với môi trường đang trở thành mục tiêu rõ ràng của các doanh nghiệp và những nhà cung cấp đồ nội thất chưa áp dụng các phương pháp này đang bị bỏ lại phía sau khi thói quen và sở thích mua hàng của người tiêu dùng thay đổi.
Nền kinh tế vòng tròn
Một yếu tố mà các doanh nghiệp phải xem xét là điều gì sẽ xảy ra với sản phẩm nội thất khi kết thúc vòng đời tự nhiên của nó. Theo truyền thống, các nhà sản xuất đồ nội thất không đóng bất kỳ vai trò nào trong vòng đời của sản phẩm sau khi sản phẩm đến tay khách hàng, nhưng ngày càng nhiều doanh nghiệp đồ nội thất đang khám phá nền kinh tế vòng tròn và sử dụng sáng tạo các món đồ nội thất cũ hoặc không mong muốn. Việc tập trung vào đổi mới đang khuyến khích một số công ty nội thất thiết lập quan hệ đối tác với các công ty chuyên tái sử dụng, tái chế, nâng cấp hoặc bán lại đồ cũ. Điều này có thể liên quan đến nhiều thứ như:
- Thiết kế lại Sản phẩm
Đặt lại đồ đạc vào một thứ khác hoặc sử dụng các vật liệu thay thế.
- Kế hoạch Hoàn trả Sản phẩm
Khi kết thúc vòng đời tự nhiên của đồ nội thất, công ty sẽ đưa nó trở lại để tái chế.
- Khôi phục sản phẩm
Khôi phục mặt hàng và sau đó bán lại trên thị trường đồ cũ.
Trong tương lai, việc mua các mặt hàng nội thất bền vững có khả năng thúc đẩy thị trường, với người tiêu dùng rõ ràng thích các mặt hàng được thiết kế, sản xuất và cung cấp có tính bền vững. Ngành công nghiệp đồ nội thất phải chứng minh rằng các sản phẩm mà họ sản xuất được thiết kế để bền vững trong thời gian dài.
Tổng kết: Tính bền vững là có thể đạt được. Nó chỉ cần một cách tiếp cận khác với các hệ thống và quy trình truyền thống và đã được thiết lập tồn tại trong sản xuất. Với sự đổi mới, tư duy sáng tạo và cam kết mạnh mẽ hơn, ngành nội thất có thể tạo ra những thay đổi tích cực để hướng tới một tương lai bền vững hơn.
Nguồn: Clearcycle.co.uk