Tiếp thị sản phẩm là gì? Định nghĩa & Cách tạo chiến lược

Tháng 09, 04, 2024

Tiếp thị sản phẩm là gì?

Tiếp thị sản phẩm là quá trình giới thiệu hoặc thúc đẩy nhận thức về một sản phẩm ở người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm xác định định vị và thông điệp của sản phẩm, ra mắt sản phẩm với đối tượng khách hàng của bạn, và xác nhận rằng các nhà tiếp thị và khách hàng tiếp tục nắm được giá trị của sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu và doanh số của sản phẩm.

20240904_EfvLsSWW.jpeg

Tại sao tiếp thị sản phẩm lại quan trọng?

Tiếp thị sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng vì hoạt động này tạo nền tảng để định vị và quảng bá sản phẩm. Một chiến lược tiếp thị sản phẩm thành công vẫn tiếp tục ngay cả sau khi một sản phẩm đã ra mắt để đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận thức rõ về sản phẩm và cách sử dụng nó.

Tiếp thị sản phẩm là đặc biệt quan trọng vì các sản phẩm đại diện cho một trong bốn chữ P của mô hình “tiếp thị hỗn hợp” trong hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, phương diện này có thể giúp nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng khách hàng có liên quan, thúc đẩy doanh số và nâng cao hiệu quả.

Tiếp thị sản phẩm chịu trách nhiệm gì?

Các nhà tiếp thị sản phẩm có nhiều trách nhiệm, từ giai đoạn nghiên cứu tiếp thị ban đầu và phát triển, cho đến hoạt động sau khi ra mắt, đi kèm với việc phân tích các kết quả của một chiến lược và đợt ra mắt. Tiếp thị sản phẩm cũng đòi hỏi họ phải làm việc với các nhóm khác trong tổ chức của mình.

Nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu sản phẩm bao gồm cộng tác với các giám đốc sản phẩm để thu thập thông tin thích hợp nhằm giúp các nhà tiếp thị sản phẩm có thể truyền đạt cách sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giai đoạn này có thể bao gồm tiến hành khảo sát hoặc phỏng vấn, làm việc với các nhóm trọng tâm hoặc thử nghiệm sản phẩm.

Vị trí và thông điệp của sản phẩm: Nghiên cứu khách hàng đóng vai trò rất quan trọng để xác định định vị và thông điệp mà sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh. Nghiên cứu phù hợp nhất sẽ xác định rõ ràng mong muốn và nhu cầu của khách hàng, giải thích cách sản phẩm của bạn giải quyết những thách thức đó, và nêu rõ sản phẩm của bạn khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Trong quá trình này, nhóm sản phẩm, nhóm tiếp thị và nhóm bán hàng nên đồng thuận với nhau để truyền đạt một thông điệp nhất quán đến khách hàng và xây dựng lòng tin lâu dài với thương hiệu của bạn.

Nội dung liên quan đến sản phẩm: Một khi có sự đồng thuận về thông điệp, các nhà tiếp thị sản phẩm có thể làm việc với các nhóm nội dung để truyền đạt lợi ích của sản phẩm cho nhóm đối tượng mục tiêu. Thành quả trong giai đoạn này có thể bao gồm một trang đích trên trang web của công ty để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm. Ý tưởng cho nội dung tiếp thị có thể bao gồm tiêu đề bắt mắt với nội dung blog nêu bật các nghiên cứu điển hình hoặc phần Hỏi & Đáp để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm.

Ra mắt sản phẩm: Để ra mắt sản phẩm thành công, bạn cần có một kế hoạch toàn diện bắt đầu từ việc phát triển sản phẩm. Bạn cũng phải xem xét các mục tiêu khác nhau và vạch ra kế hoạch dựa trên tất cả các mục tiêu đã nêu để đảm bảo rằng tất cả các bước được hoàn thành một cách kịp thời. Trong quá trình ra mắt, bạn cũng phải xem xét mục tiêu của các nhóm khác, như nhóm sản phẩm và bán hàng, tại công ty của bạn và kết hợp một chiến lược hỗ trợ bán hàng để củng cố thông điệp với thị trường. Đồng thời, bạn phải kết hợp thông điệp sản phẩm cụ thể từ các nhà tiếp thị nội dung để đạt được tất cả các KPI mà nhóm của bạn muốn đạt được.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược tiếp thị sản phẩm hoàn hảo?

Trong một chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả, các nhà tiếp thị sản phẩm kết hợp với giám đốc sản phẩm, sẽ định hình câu chuyện họ muốn kể cho khách hàng về sản phẩm của mình. Một lộ trình tiếp thị thành công bao gồm cách định vị và quảng bá sản phẩm đến người mua, từ giai đoạn phát triển cho đến ra mắt và hơn thế nữa.

Bước 1: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Ngay từ đầu, các nhà tiếp thị sản phẩm phải làm việc cùng các giám đốc và nhà phát triển sản phẩm để thử nghiệm sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng trong môi trường được kiểm soát. Mặc dù các giám đốc sản phẩm tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của việc phát triển sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm vẫn có thể làm việc cùng với giám đốc sản phẩm để phát triển một lộ trình giải quyết nhu cầu của khách hàng và truyền đạt đề xuất giá trị để thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị sản phẩm cũng cần thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định đối tượng khách hàng cho sản phẩm, đặc biệt là khi quảng cáo trên toàn thế giới tại thị trường mới. Một quyết định quan trọng khác là xác định điểm giá thích hợp.

Bước 2: Xây dựng câu chuyện sản phẩm

Trước khi ra mắt, các nhà tiếp thị sản phẩm phải xác định vị trí và thông điệp của sản phẩm, cũng như cách sản phẩm có thể biến cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Giai đoạn này cần đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi như: Điều gì làm cho sản phẩm này trở nên độc đáo, sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề nào và tại sao đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nên chọn sản phẩm của bạn thay vì các sản phẩm tương tự từ các đối thủ cạnh tranh?

Đặc biệt, quảng cáo kỹ thuật số có thể là một cách tuyệt vời để phổ biến câu chuyện sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo tìm kiếm, hiển thị, video trực tuyến, phương tiện truyền thông trực tuyến, âm thanh và mạng xã hội.

Bước 3: Tạo nội dung với một cốt truyện được trau chuốt cẩn thận

Để chuẩn bị cho việc ra mắt sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm nên làm việc với những người sáng tạo nội dung để cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm. Nội dung này có thể bao gồm nghiên cứu, nghiên cứu điển hình, hồ sơ phỏng vấn hoặc trang đích để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm thông qua công cụ hỗ trợ tiếp thị dạng in ấn. Một chiến lược đi vào thị trường toàn diện nên bao gồm cách tiếp cận các loại đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc người mua khác nhau để thu hút các đối tượng khách hàng có liên quan hiệu quả nhất bằng các chiến dịch phù hợp.

Bước 4: Ra mắt sản phẩm

Khi thương hiệu của bạn đã sẵn sàng ra mắt sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm nên có sẵn một kế hoạch với các chiến thuật từ các nhóm khác, bao gồm nhưng không giới hạn ở mạng xã hội, tiếp thị nội dung và hỗ trợ bán hàng. Chiến lược ra mắt thị trường này phải có các mục tiêu cụ thể có thể đo lường và chỉ số về những điều các nhà tiếp thị sản phẩm muốn đạt được. Một số điểm chuẩn thường dùng tập trung vào khả năng khám phá, tối đa hóa doanh số sản phẩm, nâng cao nhận thức hoặc tiếp cận người mua hàng mới đối với thương hiệu (NTB).

Ngoài các chiến lược kỹ thuật số, các phương pháp khác để tạo ra tiếng vang có thể bao gồm các sự kiện trực tiếp trong các chiến dịch tiếp thị trải nghiệm hoặc các giải pháp quảng cáo tùy chỉnh cho những mục tiêu cụ thể của thương hiệu.

Bước 5: Xem lại quá trình ra mắt và tiếp tục lặp lại

Sau khi ra mắt, điều quan trọng là phải suy ngẫm về kết quả của chiến lược tiếp thị sản phẩm nhằm xác định những yếu tố có hiệu quả và không có hiệu quả. Trong giai đoạn này, bạn có thể tìm kiếm các điểm dữ liệu, theo dõi phản hồi của người mua và thống nhất với các phòng ban khác nhau để đạt được thành công cho sản phẩm và mục tiêu cuối cùng của thương hiệu của bạn. Bạn cần tiếp tục theo dõi các chiến dịch thường xuyên để thực hiện điều chỉnh nhằm cải thiện các chỉ số cho những nhóm khác nhau.

Nguồn: Internet

 

 

 

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Cách tăng doanh số bán hàng: 16 chiến lược tiếp thị hiệu quả (Phần 2)
Các chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả là điều cần thiết cho các doanh nghiệp để thu hút khách hàng mới và hướng lưu lượng truy cập đến trang web hoặc mặt tiền cửa hàng của họ. Với rất nhiều kênh tiếp thị có sẵn, việc xác định cách tiếp cận tốt nhất có thể là một thách thức.
Cách tăng doanh số bán hàng: 16 chiến lược tiếp thị hiệu quả (Phần 2)
Các chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả là điều cần thiết cho các doanh nghiệp để thu hút khách hàng mới và hướng lưu lượng truy cập đến trang web hoặc mặt tiền cửa hàng của họ. Với rất nhiều kênh tiếp thị có sẵn, việc xác định cách tiếp cận tốt nhất có thể là một thách thức.
Ngày 13.10.2024 7 lượt xem
Cách tăng doanh số bán hàng: 16 chiến lược tiếp thị hiệu quả
Để tăng doanh số bán hàng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải biết đối tượng và thị trường mục tiêu của họ. Hiểu được nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng là điều cần thiết để phát triển quy trình bán hàng hiệu quả.
Cách tăng doanh số bán hàng: 16 chiến lược tiếp thị hiệu quả
Để tăng doanh số bán hàng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải biết đối tượng và thị trường mục tiêu của họ. Hiểu được nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng là điều cần thiết để phát triển quy trình bán hàng hiệu quả.
Ngày 13.10.2024 7 lượt xem
Chiến lược tiếp thị đồ nội thất: Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng
Tăng doanh số trong ngành nội thất đòi hỏi một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng, tận dụng cả kênh truyền thống và kỹ thuật số. Connectup.vn cung cấp các giải pháp sáng tạo để giúp doanh nghiệp nội thất của bạn phát triển mạnh mẽ. Sau đây là hướng dẫn toàn diện về cách tăng doanh số bằng các chiến lược tiếp thị tiên tiến:
Chiến lược tiếp thị đồ nội thất: Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng
Tăng doanh số trong ngành nội thất đòi hỏi một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng, tận dụng cả kênh truyền thống và kỹ thuật số. Connectup.vn cung cấp các giải pháp sáng tạo để giúp doanh nghiệp nội thất của bạn phát triển mạnh mẽ. Sau đây là hướng dẫn toàn diện về cách tăng doanh số bằng các chiến lược tiếp thị tiên tiến:
Ngày 13.10.2024 8 lượt xem
Làm chủ chiến lược đánh giá Doanh nghiệp của Google để nâng cao khả năng hiển thị và thành công
Một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất trong việc tạo ra danh tiếng trực tuyến mạnh mẽ là Google Reviews của doanh nghiệp. Là một chủ doanh nghiệp, việc khai thác sức mạnh của doanh nghiệp Google Review có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tăng trưởng và tạo ra khách hàng trung thành
Làm chủ chiến lược đánh giá Doanh nghiệp của Google để nâng cao khả năng hiển thị và thành công
Một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất trong việc tạo ra danh tiếng trực tuyến mạnh mẽ là Google Reviews của doanh nghiệp. Là một chủ doanh nghiệp, việc khai thác sức mạnh của doanh nghiệp Google Review có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tăng trưởng và tạo ra khách hàng trung thành
Ngày 20.09.2024 9 lượt xem
Vai trò của SEO trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào muốn nổi bật trong một thị trường đông đúc. Nhưng chính xác thì SEO là gì và tại sao nó lại trở thành một yếu tố quan trọng trong các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công?
Vai trò của SEO trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào muốn nổi bật trong một thị trường đông đúc. Nhưng chính xác thì SEO là gì và tại sao nó lại trở thành một yếu tố quan trọng trong các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công?
Ngày 20.09.2024 8 lượt xem
9 Loại hình tiếp thị marketing phổ biến hiện nay
Internet và mạng xã hội đã trở thành sân chơi không chỉ của giải trí mà còn là đấu trường cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp. Để giành được thị phần, các hình thức digital marketing ngày càng được đầu tư và phát triển đa dạng
9 Loại hình tiếp thị marketing phổ biến hiện nay
Internet và mạng xã hội đã trở thành sân chơi không chỉ của giải trí mà còn là đấu trường cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp. Để giành được thị phần, các hình thức digital marketing ngày càng được đầu tư và phát triển đa dạng
Ngày 20.09.2024 6 lượt xem
Được xem nhiều nhất
Các hình thức quảng cáo trên TikTok hiệu quả cho ngành hàng nội thất
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, TikTok là nền tảng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.  Nếu bạn là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội thất hãy sử dụng để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng. Vậy có các hình thức quảng cáo trên TikTok nào? Cùng Connectup tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé! 
Ngày 23.07.2024 576 lượt xem
Chọn gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp để làm nội thất?
Mỗi loại gỗ đều có ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào sở thích, khả năng tài chính, mục đích sử dụng mà chủ nhà có thể quyết chọn dùng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên đều được sử dụng linh hoạt trong thiết kế và thi công nội thất. Mỗi loại lại có đặc điểm khác nhau.
Ngày 05.07.2024 431 lượt xem
Các mẫu căn hộ chung cư Dự án The Wisteria Hoài Đức
Các căn hộ tại The Wisteria đều có ít nhất 2 ban công. Một số ban công được thiết kế trải dài từ phòng khách sang phòng ngủ, nhờ đó các phòng được đón ánh sáng và gió tự nhiên, tạo nên bức tranh giao hòa tuyệt đẹp giữa thiên nhiên và căn hộ.
Ngày 27.07.2024 281 lượt xem
Các đơn vị thi công Phào chỉ uy tín tại Hà Nội
Phào chỉ là một loại dải hình ảnh vật liệu nổi lên khỏi bề mặt tường với nhiều mặt cắt khác nhau. Dải hình ảnh này tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các bề mặt tường hay trang trí những nơi tiếp giáp giữa trần nhà và tường cạnh. Khái niệm phào chỉ có thể tách riêng thành phào riêng và chỉ riêng.
Ngày 14.07.2024 226 lượt xem
Tại sao khi xây nhà phải lập dự toán chi phí xây dựng ?
Ngôi nhà là một tài sản giá trị lớn nên việc xây dựng ngôi nhà cần phải có một kế hoạch chi tiết để thực hiện và việc lập Dự toán chi phí xây dựng là bước rất quan trọng, chủ nhà không được bỏ qua vì bước này sẽ giúp chủ nhà chủ động được chi phí thực hiện, kiểm soát được chủng loại vật liệu sử dụng, kiểm soát được chất lượng công trình, giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng và chi phí sửa chữa trong quá trình sử dụng.
Ngày 08.09.2024 219 lượt xem
Cơ hội kinh doanh là gì? Vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?
Thị trường luôn có sự biến động và thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải điều chỉnh những chiến lược kinh doanh của mình phù hợp với sự thay đổi đó. Ngoài ra, việc nắm bắt được thời cơ cũng chính là điều kiện vàng giúp cho doanh nghiệp phát triển được vững chắc và lâu dài.
Ngày 27.06.2024 214 lượt xem