Tiếp thị sản phẩm là gì? Định nghĩa & Cách tạo chiến lược
Tiếp thị sản phẩm là gì?
Tiếp thị sản phẩm là quá trình giới thiệu hoặc thúc đẩy nhận thức về một sản phẩm ở người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm xác định định vị và thông điệp của sản phẩm, ra mắt sản phẩm với đối tượng khách hàng của bạn, và xác nhận rằng các nhà tiếp thị và khách hàng tiếp tục nắm được giá trị của sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu và doanh số của sản phẩm.
Tại sao tiếp thị sản phẩm lại quan trọng?
Tiếp thị sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng vì hoạt động này tạo nền tảng để định vị và quảng bá sản phẩm. Một chiến lược tiếp thị sản phẩm thành công vẫn tiếp tục ngay cả sau khi một sản phẩm đã ra mắt để đảm bảo rằng khách hàng luôn nhận thức rõ về sản phẩm và cách sử dụng nó.
Tiếp thị sản phẩm là đặc biệt quan trọng vì các sản phẩm đại diện cho một trong bốn chữ P của mô hình “tiếp thị hỗn hợp” trong hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, phương diện này có thể giúp nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng khách hàng có liên quan, thúc đẩy doanh số và nâng cao hiệu quả.
Tiếp thị sản phẩm chịu trách nhiệm gì?
Các nhà tiếp thị sản phẩm có nhiều trách nhiệm, từ giai đoạn nghiên cứu tiếp thị ban đầu và phát triển, cho đến hoạt động sau khi ra mắt, đi kèm với việc phân tích các kết quả của một chiến lược và đợt ra mắt. Tiếp thị sản phẩm cũng đòi hỏi họ phải làm việc với các nhóm khác trong tổ chức của mình.
Nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu sản phẩm bao gồm cộng tác với các giám đốc sản phẩm để thu thập thông tin thích hợp nhằm giúp các nhà tiếp thị sản phẩm có thể truyền đạt cách sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Giai đoạn này có thể bao gồm tiến hành khảo sát hoặc phỏng vấn, làm việc với các nhóm trọng tâm hoặc thử nghiệm sản phẩm.
Vị trí và thông điệp của sản phẩm: Nghiên cứu khách hàng đóng vai trò rất quan trọng để xác định định vị và thông điệp mà sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh. Nghiên cứu phù hợp nhất sẽ xác định rõ ràng mong muốn và nhu cầu của khách hàng, giải thích cách sản phẩm của bạn giải quyết những thách thức đó, và nêu rõ sản phẩm của bạn khác với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Trong quá trình này, nhóm sản phẩm, nhóm tiếp thị và nhóm bán hàng nên đồng thuận với nhau để truyền đạt một thông điệp nhất quán đến khách hàng và xây dựng lòng tin lâu dài với thương hiệu của bạn.
Nội dung liên quan đến sản phẩm: Một khi có sự đồng thuận về thông điệp, các nhà tiếp thị sản phẩm có thể làm việc với các nhóm nội dung để truyền đạt lợi ích của sản phẩm cho nhóm đối tượng mục tiêu. Thành quả trong giai đoạn này có thể bao gồm một trang đích trên trang web của công ty để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm. Ý tưởng cho nội dung tiếp thị có thể bao gồm tiêu đề bắt mắt với nội dung blog nêu bật các nghiên cứu điển hình hoặc phần Hỏi & Đáp để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm.
Ra mắt sản phẩm: Để ra mắt sản phẩm thành công, bạn cần có một kế hoạch toàn diện bắt đầu từ việc phát triển sản phẩm. Bạn cũng phải xem xét các mục tiêu khác nhau và vạch ra kế hoạch dựa trên tất cả các mục tiêu đã nêu để đảm bảo rằng tất cả các bước được hoàn thành một cách kịp thời. Trong quá trình ra mắt, bạn cũng phải xem xét mục tiêu của các nhóm khác, như nhóm sản phẩm và bán hàng, tại công ty của bạn và kết hợp một chiến lược hỗ trợ bán hàng để củng cố thông điệp với thị trường. Đồng thời, bạn phải kết hợp thông điệp sản phẩm cụ thể từ các nhà tiếp thị nội dung để đạt được tất cả các KPI mà nhóm của bạn muốn đạt được.
Làm thế nào để tạo ra một chiến lược tiếp thị sản phẩm hoàn hảo?
Trong một chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả, các nhà tiếp thị sản phẩm kết hợp với giám đốc sản phẩm, sẽ định hình câu chuyện họ muốn kể cho khách hàng về sản phẩm của mình. Một lộ trình tiếp thị thành công bao gồm cách định vị và quảng bá sản phẩm đến người mua, từ giai đoạn phát triển cho đến ra mắt và hơn thế nữa.
Bước 1: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Ngay từ đầu, các nhà tiếp thị sản phẩm phải làm việc cùng các giám đốc và nhà phát triển sản phẩm để thử nghiệm sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng trong môi trường được kiểm soát. Mặc dù các giám đốc sản phẩm tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật của việc phát triển sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm vẫn có thể làm việc cùng với giám đốc sản phẩm để phát triển một lộ trình giải quyết nhu cầu của khách hàng và truyền đạt đề xuất giá trị để thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị sản phẩm cũng cần thực hiện nghiên cứu thị trường để xác định đối tượng khách hàng cho sản phẩm, đặc biệt là khi quảng cáo trên toàn thế giới tại thị trường mới. Một quyết định quan trọng khác là xác định điểm giá thích hợp.
Bước 2: Xây dựng câu chuyện sản phẩm
Trước khi ra mắt, các nhà tiếp thị sản phẩm phải xác định vị trí và thông điệp của sản phẩm, cũng như cách sản phẩm có thể biến cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Giai đoạn này cần đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi như: Điều gì làm cho sản phẩm này trở nên độc đáo, sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề nào và tại sao đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn nên chọn sản phẩm của bạn thay vì các sản phẩm tương tự từ các đối thủ cạnh tranh?
Đặc biệt, quảng cáo kỹ thuật số có thể là một cách tuyệt vời để phổ biến câu chuyện sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo tìm kiếm, hiển thị, video trực tuyến, phương tiện truyền thông trực tuyến, âm thanh và mạng xã hội.
Bước 3: Tạo nội dung với một cốt truyện được trau chuốt cẩn thận
Để chuẩn bị cho việc ra mắt sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm nên làm việc với những người sáng tạo nội dung để cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm. Nội dung này có thể bao gồm nghiên cứu, nghiên cứu điển hình, hồ sơ phỏng vấn hoặc trang đích để gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm thông qua công cụ hỗ trợ tiếp thị dạng in ấn. Một chiến lược đi vào thị trường toàn diện nên bao gồm cách tiếp cận các loại đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc người mua khác nhau để thu hút các đối tượng khách hàng có liên quan hiệu quả nhất bằng các chiến dịch phù hợp.
Bước 4: Ra mắt sản phẩm
Khi thương hiệu của bạn đã sẵn sàng ra mắt sản phẩm, các nhà tiếp thị sản phẩm nên có sẵn một kế hoạch với các chiến thuật từ các nhóm khác, bao gồm nhưng không giới hạn ở mạng xã hội, tiếp thị nội dung và hỗ trợ bán hàng. Chiến lược ra mắt thị trường này phải có các mục tiêu cụ thể có thể đo lường và chỉ số về những điều các nhà tiếp thị sản phẩm muốn đạt được. Một số điểm chuẩn thường dùng tập trung vào khả năng khám phá, tối đa hóa doanh số sản phẩm, nâng cao nhận thức hoặc tiếp cận người mua hàng mới đối với thương hiệu (NTB).
Ngoài các chiến lược kỹ thuật số, các phương pháp khác để tạo ra tiếng vang có thể bao gồm các sự kiện trực tiếp trong các chiến dịch tiếp thị trải nghiệm hoặc các giải pháp quảng cáo tùy chỉnh cho những mục tiêu cụ thể của thương hiệu.
Bước 5: Xem lại quá trình ra mắt và tiếp tục lặp lại
Sau khi ra mắt, điều quan trọng là phải suy ngẫm về kết quả của chiến lược tiếp thị sản phẩm nhằm xác định những yếu tố có hiệu quả và không có hiệu quả. Trong giai đoạn này, bạn có thể tìm kiếm các điểm dữ liệu, theo dõi phản hồi của người mua và thống nhất với các phòng ban khác nhau để đạt được thành công cho sản phẩm và mục tiêu cuối cùng của thương hiệu của bạn. Bạn cần tiếp tục theo dõi các chiến dịch thường xuyên để thực hiện điều chỉnh nhằm cải thiện các chỉ số cho những nhóm khác nhau.
Nguồn: Internet