Cơ hội kinh doanh là gì? Vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?
Thị trường luôn có sự biến động và thay đổi theo nhiều chiều hướng khác nhau, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải điều chỉnh những chiến lược kinh doanh của mình phù hợp với sự thay đổi đó. Ngoài ra, việc nắm bắt được thời cơ cũng chính là điều kiện vàng giúp cho doanh nghiệp phát triển được vững chắc và lâu dài.
Vậy cơ hội kinh doanh là gì? làm thế nào để nắm bắt được cơ hội này. Cùng Connectup. Việt Nam làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.
Cơ hội kinh doanh là gì?
Cơ hội kinh doanh chính là tập hợp những điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để bắt đầu thực hiện công việc tạo ra lợi nhuận. Đây là mục tiêu kinh doanh mong muốn khác so với thời điểm hiện tại, là một trạng thái có tầm nhìn chiến lược và là niềm tin của người kinh doanh mong muốn đạt được những mục tiêu đã đặt ra.
Trong cuộc sống hàng ngày, con người thường có những nhu cầu cần thiết và cần phải được đáp ứng như ăn uống, sinh hoạt, thư giãn, ngủ, nghỉ và thêm nhiều nguồn vật chất khác nhằm thỏa mãn cuộc sống. Xuất phát từ những nhu cầu thiết yếu đó của con người thì những nhà doanh nhân sẽ tìm ra được ý tưởng kinh doanh và từ đấy cho ra đời dòng sản phẩm, nhãn hiệu phù hợp.
Cách nhận diện được cơ hội kinh doanh tốt
Các nhà đầu tư cần phải thực sự nhạy bén để có thể phát hiện một hoặc nhiều cơ hội kinh doanh tốt hay nhận diện được nó là điều mà mỗi doanh nhân muốn thành công cần phải nắm bắt kịp thời nhất. Sau đây là ba cách tiếp cận mà nhà đầu tư thường sử dụng để nhận diện được cơ hội kinh doanh tốt nhất:
Thứ nhất là quan sát những xu hướng thay đổi ở trong cuộc sống: Bạn luôn phải ghi nhớ đó là “Xu hướng quan trọng nhất để có thể theo đuổi là các xu hướng kinh tế, xã hội, tiến bộ công nghệ hay những thay đổi về chính trị”. Việc nhìn nhận đa dạng và sâu sắc được những xu hướng trên chính là chìa khóa tốt nhất giúp cho bạn mở ra được tầm nhìn xa hơn, mới mẻ và cũng đặc biệt hơn.
Thứ hai là nắm bắt được cách thức để giải quyết vấn đề: Đây chính là cách để tiếp cận nhận diện được vấn đề và tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Thông qua phán đoán về phân tích, cơ hội và may mắn thì bạn sẽ tìm ra được vấn đề và sau đó tìm hiểu, nắm được những cách thức xử lý chúng.
Thứ ba đó là tìm kiếm “lỗ hổng” trên thị trường: Hãy nhìn trực tiếp vào nhu cầu của con người ở trong cuộc sống và hãy lấp đầy các dịch vụ, sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu, từ đó tạo ra lợi nhuận.
Đặc điểm của một cơ hội kinh doanh tốt
Sau đây là một số đặc điểm giúp cho nhà đầu tư nhận định được đâu là một cơ hội kinh doanh tốt:
Có tính hấp dẫn: bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như sức ép cạnh tranh thấp hay tỉ lệ lợi nhuận tạo ra cao hơn với mức trung bình của nền kinh tế…
Tính thời điểm: việc chọn lựa thời điểm để tiến hành kinh doanh sớm hoặc muộn hơn đối với thị trường có sức ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh đạt được.
Tính ổn định: Cơ hội kinh doanh tốt cần phải ổn định và lâu dài.
Tại sao cần phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?
Thực tế cho thấy thì con người luôn không ngừng có nhu cầu trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm vật chất phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày như nơi ở, thức ăn, quần áo, của cải, sự an toàn, sự quý trọng, cùng với một vài thứ khác nữa để tồn tại. Nếu như bạn đáp ứng được các yêu cầu đó của khách hàng thì họ luôn sẵn sàng bỏ tiền ra để có được những trải nghiệm mới, đây chính là một cơ hội kinh doanh mà bạn cần phải biết nắm bắt.
Hãy lựa chọn cơ hội kinh doanh mà có đầy đủ tiêu chuẩn (tính hấp dẫn, tính bền vững, tính duy trì sản phẩm/dịch vụ, tính thời điểm) để bắt tay vào thực hiện, như vậy mới có thể nắm chắc thành công.
Cách xác định được cơ hội kinh doanh
Bạn cần phải lưu ý, khi xác định được những cơ hội kinh doanh là tất cả các dự án kinh doanh đều cần phải đáp ứng được theo cách này hay cách khác cho một nhu cầu cụ thể nào đó của con người. Cho dù đó là một sản phẩm hoặc một dịch vụ thì phải có người thật sự cần nó.
Nghiên cứu khoảng cách về cung và cầu
Tìm hiểu được nhu cầu hiện tại đối với một vài sản phẩm hay dịch vụ trong cộng đồng đang được đáp ứng như thế nào. Nhu cầu đối với một số mặt hàng hiện tại có được đáp ứng bởi những nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất hay không? Tìm hiểu xem liệu rằng nguồn cung nội địa có thể đáp ứng hoặc đã đáp ứng hoàn toàn được nhu cầu địa phương hay không. Nếu như không, thì đây chính là cơ hội kinh doanh mà bạn cần phải nắm bắt.
Ví dụ: Bạn nhận thấy tại địa phương của mình chỉ có một nhà bán lẻ nguyên vật liệu xây dựng và nhà bán lẻ đó chỉ có thể cung cấp được khoảng một nửa nhu cầu trên thị trường. Trên hết, bạn đã nhận thấy được sự bùng nổ của ngành kinh doanh xây dựng trong một khoảng thời gian gần đây. Bạn thấy có nhiều ngôi nhà mới và những tòa nhà thương mại đang được xây dựng. Từ sự quan sát này cho thấy rằng việc kinh doanh vật liệu xây dựng nhằm thu hẹp khoảng cách giữa yếu tố cung và cầu là một cơ hội kinh doanh tốt.
Sự tiến bộ của công nghệ
Trong thời đại 4.0 như hiện nay bạn có thể tìm kiếm sự tiến bộ hoặc cải tiến trong công nghệ nhằm nâng cấp, cải tiến được các hệ thống sản xuất truyền thống. Ngoài ra thì bạn cũng có thể bắt đầu với một công việc kinh doanh mới.
Ví dụ: Việc nghiên cứu và phát triển trong nuôi trồng thủy sản đã làm cho việc nuôi tôm sú và cá măng sữa trở thành một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Bên cạnh đó, thương mại điện tử phát triển cũng đã mở ra nhiều hoạt động và phương thức kinh doanh mới.
Khám phá những mối liên kết của các ngành trong tương lai
Tìm ra được những ý tưởng kinh doanh khả thi mà bạn có thể tiếp thu từ những điều đã tồn tại.
Ví dụ: Sự liên kết ngược của một nhà máy chế biến thịt ở trong khu vực của bạn có thể sẽ thúc đẩy những dự án kinh doanh nông nghiệp như việc chăn nuôi gia cầm, lợn hay dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét việc kinh doanh thức ăn cho gia cầm, khay đựng trứng và những đầu vào khác cho những người chăn nuôi gia cầm,..
Thích ứng, bổ sung, định hình lại
Hãy quan sát và để ý những người xung quanh bạn đang kinh doanh những gì? Bạn có thể lựa chọn một một hoạt động kinh doanh nào đó, rồi sửa đổi lại và có thể thành công.
Làm quen với tình hình kinh tế hiện tại ở nơi mà bạn sống, có thể một số công việc kinh doanh sẽ được truyền cảm hứng cho bạn và bạn thấy nó có tính khả thi. Đừng chỉ có sao chép và bắt chước. Hãy Đổi mới! Đổi mới chính là cải tiến ý tưởng của người khác để làm cho nó phù hợp đối với mình. Bạn có thể thêm hay thay đổi những tính năng của sản phẩm để cho nó được tốt hơn và phù hợp với thị trường mà bạn đang hướng tới.
Ví dụ: Nếu như bạn sống ở tỉnh và nhận thấy được có một vài dự án kinh doanh đã thành công ở thành phố. Như những mô hình quán cà phê Internet hay những món ăn lạ được nhiều người yêu thích, các mốt đồ thủ công tự làm,.. Hãy sửa đổi, bổ sung lại các ý tưởng kinh doanh này cho phù hợp đối với địa phương mà bạn đang sống và bắt đầu khởi nghiệp. Trên thực tế thì đã có nhiều người thành công khi tận dụng được những cơ hội kinh doanh này.
Sử dụng phân tích SWOT để có thể xác định các cơ hội kinh doanh mới
Nếu như bạn là doanh nghiệp đang kinh doanh thì bạn cần phải sử dụng được mô hình phân tích SWOT nhằm xác định cơ hội kinh doanh mới cho mình. Bởi việc phát hiện cơ hội thị trường chính là điều cần thiết cho sự phát triển và tồn tại của một doanh nghiệp. Chúng bao gồm các điều sau:
- Xu hướng nền kinh tế
- Xu hướng của thị trường
- Chuyển dịch hay hoạt động mở rộng cơ sở khách hàng
- Những quyết định thay đổi trong các quy định của chính phủ hay ngành nghề
- Những thay đổi trong mối quan hệ đối tác hay mối quan hệ đối với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, v.v.
- Triển vọng tài trợ mới hay thay đổi (ví dụ: gia tăng nguồn tài trợ)
- Một trong những cách tốt nhất để có thể xác định các cơ hội kinh doanh mới chính là hoàn thành phân tích SWOT.
Phân tích SWOT là một trong các công cụ phân tích chiến lược đang phổ biến nhất. Nó tập trung chủ yếu vào bốn yếu tố chính gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn:
- Điểm mạnh
- Những điểm yếu
- Những cơ hội
- Mối đe dọa và thách thức đối với doanh nghiệp bạn
- Phân tích SWOT thường sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin có giá trị về doanh nghiệp. Nó có thể giúp cho bạn xác định được những cơ hội và các triển vọng mới mà bạn có thể khai thác.
Ví dụ: Nếu như phân tích SWOT cho thấy rằng cơ hội bạn nằm ngay trong việc thay đổi xu hướng của thị trường thì bạn sẽ có thể phản hồi bằng cách giới thiệu sản phẩm mới, thay đổi mức giá của sản phẩm hiện có và điều chỉnh quảng cáo của mình hoặc gia tăng giá trị dành cho trải nghiệm của khách hàng.
Sàng lọc và lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất
Đầu tiên hãy lựa chọn những cơ hội kinh doanh khả thi mà bạn có thể sẽ làm được. Tiếp theo bạn có thể thu hẹp được sự lựa chọn thành hai hay ba dự án khả thi như thực phẩm, hàng may mặc hay thủ công mỹ nghệ. Nhưng bởi vì có nguồn lực hạn chế mà bạn không thể đi vào được cả ba dự án cùng một lúc. Bạn sẽ cần phải sàng lọc và lựa chọn cái tốt nhất.
Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn ở trong việc tận dụng và nắm bắt được thời cơ, mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Hãy sáng suốt lựa chọn các cơ hội có đầy đủ những đặc điểm của một cơ hội tốt thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ thành công.